8 ไอเดียในการเลือกบานประตู

8 ไอเดียในการเลือกบานประตู

ประตูแบบฝรั่งเศส (French-door style)

ประตูแบบฝรั่งเศส คือประตูที่มีช่องกระจกแบบตารางในตัว เป็นดีไซน์ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมในคนหมู่มาก สามารถติดตั้งใช้ได้กับประตูหน้าบ้านและประตูในแต่ละห้อง อีกทั้งยังตกแต่งลวดลายหรือเพิ่มสีสัน เพื่อสร้างดีไซน์ใหม่ๆ ได้ด้วยเช่นกัน ประตูฝรั่งเศสที่เห็นส่วนมากจะเน้นแต่งแต้มด้วยโทนสีขาว ประกอบเข้ากับลูกบิดสีทองอร่าม ซึ่งมันจะให้สไตล์สวยงามแบบวินเทจ แต่ถ้าหากนำมาแต่งเป็นสีดำ ก็จะทำให้ประตูฝรั่งเศสดูทันสมัยขึ้นมา







ประตูสไตล์โมเดิร์น

เป็นรูปแบบโมเดิร์นที่ได้รับอิทธิพลมาจากยุคปฏิวัติ อุตสาหกรรมในช่วงศตวรรษที่ 18 – 20 ซึ่งเป็นยุคที่คำนึงถึงคุณค่าและศักยภาพการใช้งานของสิ่งต่างๆ ประโยชน์ใช้สอย ประหยัดวัสดุและแรงงานในการก่อสร้าง ดังนั้นจึงเกิดการลดทอนองค์ประกอบตกแต่งที่ฟุ่มเฟือยมาใช้รูปทรงเรขาคณิต ขั้นพื้นฐานที่มีความเรียบง่าย ไม่มีการตกแต่งหรือปกปิดพื้นผิว เป็นการยอมรับลักษณะที่เป็นธรรมชาติของวัสดุและโครงสร้าง

หลักการของความสวยงามตามรูปแบบโมเดิร์น คือ รูปทรงที่สามารถตอบสนองประโยชน์ใช้สอยได้สูงสุด มีลักษณะเด่นในการใช้รูปทรงเรขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยมหรือเส้นโค้งที่เกิดจากส่วนของวงกลม สำหรับแนวคิดหลักของการออกแบบโมเดิร์นเป็นการเลือกใช้รูปทรง โครงสร้างและวัสดุที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดี ไม่มีการประดับตกแต่งส่วนเกินและเคารพในธรรมชาติของวัสดุ






ประตูสไตล์วินเทจ

Vintage คือการนำแฟชั่น สไตล์ รูปแบบหรือวิธีการในยุคหนึ่งๆ ที่เคยเป็นที่นิยม แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ในยุคปัจจุบัน จึงทำให้ Vintage กลายเป็นสไตล์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน นอกจากจะมีความงดงามในตัวแล้ว ยังได้กลิ่นอายของความละเมียดละไมดูมี ความทรงจำและเรื่องราวของกาลเวลาติดมาด้วย 








ประตูสไตล์ญี่ปุ่น

ด้วยอิทธิพลของแนวความคิดของญี่ปุ่นที่เน้นความเรียบง่าย การเลือกใช้ที่นำมาใช้ก็เป็นไม้ลามิเนตและไม้ Veneer ที่ใช้ผิวสัมผัสแบบไม้ แต่เลือกลายที่มีลายไม้ไม่เยอะมาก อาจจะเป็นไม้แนวดิ่งหรือแนวขวางก็ได้ นอกจากนั้นการใช้ไม้พวกลามิเนตลายไม้และไม้ Veneer ยังให้ Look ของห้องที่มีความModern ทันสมัย และสามารถตกแต่งให้เข้ากับวัสดุอื่นๆได้ง่าย

โทนสีที่เลือกใช้เป็นสีในกลุ่ม Neutral ที่แสดงความร่วมสมัยเช่นกัน โดยมีการใช้สีส้มแดงเป็น Accent บางจุดให้เกิดความน่าสนใจเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นที่ขาดไม่ได้คือกลิ่นไอของความเป็น Asian ในแบบญี่ปุ่น จึงมีการใช้วัสดุพวกหวายสาน ไม้ไผ่และของประดับพวกกระเบื้องเซรามิกมาเน้นความเป็นตะวันออกให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น






ประตูสไตล์มินิมอล

ถูกนำมาใช้กับงานศิลปะ ซึ่งหมายถึงการลดทอนสีสัน ลดทอนรูปทรง ให้ดูเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน สีสันแบบขาว ดำ หรือสีเอิร์ธโทน

‘Minimal Style’ การตกแต่งบ้านที่กําลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ คือสไตล์การตกแต่งที่เรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น หากแต่มากด้วยประโยชน์ รวมไปถึงการเลือกใช้งานสิ่งต่างๆ ตามความจําเป็นเท่านั้น ซึ่งจะถูกจัดวางอย่างมีระเบียบเรียบร้อย เอกลักษณ์ในการตกแต่งสไตล์มินิมอลนั้นมักจะมีโทนสีแบบโมโนโทนหรือสีอ่อนๆ รวมถึงการออกแบบที่มีเส้นสายตาที่ตรงและชาร์ป มีความสมดุลและความผ่อนคลาย การตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลยังนิยมที่จะจัดพื้นที่ space ให้มีความว่างและดูกว้างเข้าไว้ โดยไม่นิยมการสะสมสิ่งของหรือข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่จําเป็น การตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลจึงดูเรียบง่าย น้อยชิ้น แต่ทว่าครบถ้วนในเรื่องของประโยชน์การใช้สอย






ประตูสไตล์ Loft

หลายๆคนอาจมองว่าการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์คือ การทำผนังปูนเปลือย หรือ ปูนขัดมันเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว LOFT สไตล์ คือการแต่งบ้านที่เน้นโชว์โครงสร้างเดิมของอาคารเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นเสา โครงเหล็ก อิฐก่อที่ไม่ต้องทำการฉาบเรียบ คานเหนือฝ้า ท่อเหล็ก ท่อระบบต่างๆที่โผล่พ้นออกมาให้เห็น โดยมีแนวคิดในการตกแต่งให้บ้านดูโล่ง โปร่งสบายมากที่สุด ไม่เน้นเฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อิน แต่เน้นเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่งแบบลอยตัว ที่สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย





สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์