ฮวงจุ้ยในการตั้งบ้าน

ฮวงจุ้ยในการตั้งบ้าน

ฮวงจุ้ยการสร้างบ้าน สร้างตามหลักฮวงจุ้ยอย่างไร อยู่แล้วดียิ่งอยู่ยิ่งรวย

จะสร้างบ้านทั้งที เรื่องฮวงจุ้ยก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ มาดูหลักฮวงจุ้ยการสร้างบ้าน ว่าสร้างให้ดีเป็นสิริมงคล ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย และมีข้อห้ามอะไรที่ไม่ควรทำบ้าง 
 
เพราะการสร้างบ้านเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นฮวงจุ้ยบ้านที่ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้กระปุกดอทคอมเลยรวบรวมฮวงจุ้ยสร้างบ้านให้ถูกตำรามาฝาก ขอบอกว่าครบทั้งเรื่องทำเลที่ตั้ง ทิศทาง ภายนอก และภายในเลยทีเดียว ถ้าใครที่กำลังคิดจะสร้างบ้านด้วยตัวเองอยู่ มาศึกษาหลักฮวงจุ้ยการสร้างบ้านไว้ก่อน จะได้รู้ว่าลักษณะบ้านที่ดีอยู่แล้วรวยเป็นอย่างไร และสร้างบ้านอย่างไรให้ถูกต้องตรงตามหลักฮวงจุ้ย


1. ทำเลที่ตั้ง

          แน่นอนว่าทำเลที่ตั้งถือเป็นเรื่องสำคัญมากในการสร้างบ้าน ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ไม่ควรสร้างบ้านบนสันเขา หน้าผา พื้นที่แคบ บนทางระบายน้ำ ใกล้สะพาน ทางด่วน สามแยก คุก สุสาน และแหล่งทิ้งขยะ รวมถึงไม่ควรสร้างบ้านบนถนนที่เป็นทางตันและบริเวณท้ายซอยด้วย สำหรับสถานที่ที่เคยเกิดภัยพิบัติหรืออุบัติเหตุมาก่อนก็ไม่ควรนำมาเป็นทำเลที่ตั้งในการสร้างบ้านเช่นเดียวกัน เพราะสถานที่เหล่านี้เสี่ยงจะเกิดภัยพิบัติหรืออุบัติเหตุซ้ำได้มากกว่าที่อื่น ๆ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในครอบครัว ในทางตรงกันข้ามหากเป็นที่ดินใกล้แม่น้ำ มีแม่น้ำล้อมรอบ หากไม่ติดแม่น้ำแต่มีสระว่ายน้ำก็จะช่วยเสริมเรื่องความมั่นคงมั่งคั่งและโชคลาภเงินทองได้

2. ทิศทาง

          ตามฮวงจุ้ยของจีนเชื่อว่าการสร้างบ้านหันหน้าเข้าหาทิศใต้เป็นทิศทางที่ดีที่สุด เพราะเปรียบเสมือนเป็นการเปิดรับแสงแดดและกระแสลมดี ๆ ที่พัดผ่านเข้ามาทางทิศนี้ตลอดทั้งปี ช่วยเพิ่มพลังงานชีวิต โชคลาภ สิริมงคล อีกทั้งยังช่วยสร้างความสามัคคีกลมเกลียวกันในครอบครัว อยู่แล้วดีมีความสุข หากสร้างบ้านเพื่อเปิดร้านค้าก็จะช่วยให้ค้าขายร่ำรวย

          อย่างไรก็ตามการสร้างบ้านหันหน้าไปทางทิศใต้ของบ้านในประเทศไทยอาจจะมีปัญหาเรื่องความร้อนอยู่บ้าง ดังนั้นทิศเหนือและทิศตะวันออกจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสม เนื่องจากปกติแล้ว แสงอาทิตย์ที่ขึ้นในตอนเช้าจะไม่ค่อยร้อน ไม่เหมือนแสงอาทิตย์ในช่วงกลางวัน ส่งผลให้การหันหน้าบ้านไปทางทิศตะวันออกและทิศเหนือ ช่วยให้บ้านของเราร้อนน้อยลงกว่าทิศใต้และทิศตะวันตกได้  

3. สิ่งแวดล้อมภายนอกบ้าน

          - รูปทรงของบ้าน

          บ้านที่ดีควรมีรูปทรงธรรมดา คือเป็นสีเหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า เรียบ ๆ แบบมาตรฐาน โดยเฉพาะบ้านทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ายังช่วยเสริมความก้าวหน้าให้กับผู้อยู่อาศัย หลีกเลี่ยงการทำบ้านรูปทรงสามเหลี่ยมหรือทรงอื่น ๆ เนื่องจากตามหลักฮวงจุ้ยจีนเชื่อว่าบ้านที่มีรูปทรงแปลก ๆ จะทำให้คนในบ้านเกิดความขัดแย้ง นำมาซึ่งการทะเลาะวิวาทและมีปากเสียง

          - สวนหน้าบ้าน

          ต้นไม้เป็นตัวแทนของความเจริญงอกงาม ดังนั้นการที่บ้านมีสวนหรือต้นไม้สร้างความร่มรื่นอยู่รอบ ๆ จึงช่วยให้ผู้อยู่อาศัยเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยเฉพาะการปลูกรั้วต้นไผ่จะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง หากการปลูกต้นสนขนาไว้ด้านข้างด้วยก็จะช่วยเสริมในเรื่องโชคลาภด้วย

          - แสงและลมจากธรรมชาติ

          การปล่อยให้บ้านมีแสงและลมจากธรรมชาติพัดผ่านเข้ามาในบ้านถือเป็นการนำโชคลาภ ความมงคลมาสู่ผู้อาศัย รวมถึงยังทำให้บ้านมีอากาศถ่ายเท ไม่อับ และการที่มีแสงจากธรรมชาติส่องเข้ามาในบ้านยังช่วยให้บ้านสว่าง ยังช่วยประหยัดค่าไฟไปได้ในตัวด้วย


4. สิ่งแวดล้อมภายในบ้าน


          - แบบบ้าน

          อย่างที่กล่าวไปว่าลักษณะบ้านที่ดีควรเป็นทรงสี่เหลี่ยมหรือทรงมาตรฐานธรรมดา เพื่อเสริมก้าวหน้าและลดความขัดแย้งภายในบ้าน ฉะนั้นลักษณะแปลนห้องต่าง ๆ ภายในบ้านก็ควรเป็นทรงสี่เหลี่ยมพื้นฐานธรรมดา ๆ ด้วย ที่สำคัญควรแยกส่วนพักผ่อนกับส่วนทำงานควรให้ชัดเจน เพื่อให้ร่างกายและจิตใจจะได้ผ่อนคลายจริง ๆ เมื่อถึงช่วงเวลาของการพักผ่อน

          - ประตูเข้าบ้าน

          ประตูบ้านที่ดีต้องสะอาด แข็งแรง มีคุณภาพ และต้องไม่ตรงกับประตูบานอื่น ๆ โดยเฉพาะประตูห้องน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้พลังงานดี ๆ ถูกพัดผ่านออกไป นอกจากนี้เนื่องจากตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ประตูเป็นด่านแรกในการต้อนรับพลังงานเข้าบ้าน ยิ่งประตูสะอาด แข็งแรง และมีคุณภาพดีมากเท่าไร ก็ยิ่งสื่อถึงพลังงานดี ๆ ที่จะเข้ามามากเท่านั้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วควรใช้ประตูที่มีโทนสีสว่าง นอกจากนี้ลักษณะประตูดีควรต้องเป็นประตูที่เปิดเข้ามาข้างในบ้าน เพราะประตูแบบนี้จะเหมือนเป็นการนำพาพลังงานดี ๆ เข้าสู่บ้าน รวมถึงถ้าสร้างประตูไว้ด้านซ้ายมือของบ้าน ก็จะช่วยให้มีโชคลาภเข้ามามากขึ้นด้วย 

          - ห้องครัว


          ห้องครัวเป็นห้องที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพและธาตุไฟ เราไม่ควรสร้างห้องครัวไว้ใกล้กับหน้าบ้านหรือประตูบ้าน โดยตำแหน่งห้องครัวที่ดีที่สุดคือ บริเวณหลังบ้าน และเพื่อไม่ให้ธาตุไฟและธาตุน้ำในครัวตีกัน ควรแยกวางตู้เย็น ซิงค์ และเตาเอาไว้ในมุมต่าง ๆ ของห้อง โดยให้ระดับของห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องทานอาหาร สามารถอยู่ในระนาบเดียวกันได้ แต่ห้ามสร้างห้องครัวติดกับห้องนอนเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร้อนและมีสุขภาพไม่ดี อีกทั้งควรระวังอย่าให้มีขื่อพาดอยู่ในห้องครัว เพราะจะนำมาซึ่งความเจ็บป่วยมาให้คนในบ้าน

          - ห้องนอน

          ห้องนอนควรจะสงบ ปลอดภัย ไร้เสียงรบกวน และจะให้ดีควรหันหน้าไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นจึงไม่ควรสร้างห้องครัวบนโรงรถ ห้องทำงาน และห้องครัว แต่ควรจะตั้งอยู่เหนือห้องกินข้าวหรือห้องนั่งเล่นแทน ส่วนประตูห้องนอนไม่ควรสร้างตรงกับหน้าต่าง ประตูห้องน้ำ และประตูห้องอื่น ๆ เพราะจะทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจ รวมถึงไม่ควรสร้างประตูห้องนอนตรงกับบันไดทางผีผ่าน อีกทั้งหากใครคิดจะสร้างห้องนอนไว้ชั้นล่าง ควรเลือกสร้างในบริเวณที่พื้นที่ข้างบนไม่ตรงกับห้องน้ำ

          - ห้องนั่งเล่น

          สิ่งสำคัญที่สุดของนั่งห้องนั่งเล่นก็คือความกว้างที่พอจะให้ทุกคนในบ้านมานั่งเล่น พบปะ พูดคุยกันได้อย่างสบาย ถ้าบ้านไหนไม่มีห้องนั่งเล่นหรือห้องนั่งเล่นเล็กเกินไปแสดงว่าบ้านหลังนั้นฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่นไม่ดี และอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าห้องต่าง ๆ ภายในบ้านควรเป็นทรงสี่เหลี่ยมธรรมดา ดังนั้นอย่าสร้างห้องนั่งเล่นเป็นทรงสามเหลี่ยมหรือทรงที่แปลก ๆ อื่น ๆ เพราะจะนำมาซึ่งการมีปากเสียงและการทะเลาะวิวาทได้

          - ห้องน้ำ

          ถ้าหมั่นรักษาดูแลห้องน้ำสะอาด นอกจากจะทำให้คนในบ้านมีสุขอนามัยที่ดี ลดการเกิดโรคจากสารพัดเชื้อโรคได้แล้ว ทางฮวงจุ้ยยังถือว่าห้องน้ำที่สะอาดอยู่เสมอและมีลักษณะที่ดี กล่าวคือห้องไม่ควรตรงข้ามกับประตูทางเข้า กลางบ้าน และไม่ตั้งใกล้ห้องครัว ก็จะทำนำพาพลังดี ๆ เข้ามาในบ้าน ที่จะส่งผลทำให้บ้านรมเย็นเป็นสุข

          - ประตูกับหน้าต่าง

          เนื่องจากลมสามารถเข้า-ออกบ้านได้ทางประตูและหน้าต่าง พลังงานที่ดีก็เช่นเดียวกัน ฉะนั้นเราควรจัดสมดุลของการติดตั้งประตูและหน้าต่างให้ดี โดยประตูแต่ละห้องไม่ควรอยู่ใกล้ชิดกันเกินไป ส่วนหน้าต่างก็ควรให้อยู่ในระดับกึ่งกลางของผนังบ้านไม่สูงและไม่ต่ำจนเกือบชิดพื้น เพื่อรักษาพลังชี่ (Chi) เอาไว้ ส่วนหลังบ้านจะต้องไม่มีประตูและหน้าต่างเยอะเกินความจำเป็นเพราะจะทำให้พลังงานชี่อ่อนตัวลง

          - บันได

          บันไดบ้านที่ดีควรอยู่ชิดติดด้านใดด้านหนึ่งของตัวบ้าน เพราะจะช่วยเสริมเรื่องโชคลาภให้ดีขึ้น พยายามหลีกเลี่ยงการสร้างห้องน้ำไว้ใต้บันไดบ้าน รวมถึงควรสร้างขั้นบันไดให้มีจำนวนเป็นเลขคี่ เพราะในจีนเลขคี่สื่อถึงคนเป็น (เลขคู่สื่อถึงคนตาย) และที่สำคัญห้ามให้บันไดอยู่ตรงกับประตูเข้าบ้าน เพราะจะเปรียบเหมือนการเปิดรับพลังไม่ดีให้ขึ้นบันไดไปสู่ห้องนอนในชั้นด้านบนได้ง่าย อีกทั้งยังอาจนำมาซึ่งปัญหาการเงินด้วย
          ไม่เพียงเท่านั้น แต่เรายังไม่ควรสร้างบันไดไว้กลางบ้านด้วย เพราะจริง ๆ แล้วพื้นที่บริเวณกลางบ้านควรเป็นที่ว่าง และยังเชื่อกันว่าหากวางบันไดไว้กลางบ้านอาจทำให้ผู้อยู่อาศัยมีปัญหาเกี่ยวโรคหัวใจได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าบันไดที่สร้างไว้กลางบ้านเป็นบันไดวน อาจนำไปสู่ชีวิตที่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เพราะบันไดวนเปรียบเหมือนการที่พลังงานหมุนวนอยู่กับที่ไม่ถ่านเทไปจุดอื่นนั่นเอง

          นอกจากนี้สำหรับคนไทยเราแล้วควรหลีกเลี่ยงการทำบันไดที่มีทางขึ้นสองฝั่ง เพราะจะไปคล้ายกับเมรุเผาศพ ซึ่งถือเป็นอัปมงคลมาก ๆ แล้วก็ไม่ควรสร้างบันไดไว้บริเวณนอกบ้านด้วย
5. ข้อห้าม

          - หากมีสตรีกำลังตั้งท้อง ไม่ควรสร้างบ้าน เพราะอาจนำมาสู่การแท้งได้

          - ไม่ควรสร้างบ้านสูงกว่าอาคารบริเวณรอบ ๆ และอย่าสร้างชิดตึกเหล่านั้นเกินไปด้วย

          - ไม่ควรสร้างบ้านหลังต้นไม้ใหญ่หรือต้นไม้ที่ตายแล้ว เพราะจะนำความโชคร้ายมาสู่บ้าน

          - ไม่ควรสร้างบ้านบนพื้นที่ที่ด้านหน้าบ้านต่ำ หลังบ้านสูง เพราะฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะทะเลาะกับเพื่อนบ้านได้

          - บ้านที่อยู่รวมกัน ห้ามสร้างศาลาชนกัน

          - ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าการสร้างบ้านที่ยื่นหรือเว้าแหว่งจะมีอันเป็นไป

          - หน้าบ้านไม่ควรมีบ่อน้ำสองบ่อ ถือเป็นบ่อน้ำตา

          - ถ้ามีคนอยู่อาศัยน้อย ไม่ควรสร้างบ้านหลังใหญ่เกินไป

          - การเจาะหลังคาถือว่าไม่เป็นมงคล หากอยากได้แสงสว่างแนะนำให้ใช้กระเบื้องใสแทน
 
          ในเมื่อได้รู้หลักฮวงจุ้ยการสร้างบ้านไปแล้ว ฉะนั้นต่อไปนี้การสร้างบ้านให้มีลักษณะที่ดีก็คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปใช่ไหมละคะ ?
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์